วันอังคารที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2558

มาท่องเที่ยวเชิงนิเวศที่น้ำตกแก่งซองกัน

สวัสดีครับ วันนี้ผมจะพาเพื่อนไปรู้จักกับสถานที่ท่องเที่ยวที่แสนธรรมดาๆ แต่อบอวลไปด้วยกลิ่นอายของธรรมชาติ สดชื่นไปกับการเล่นน้ำ พร้อมกับอาหารที่สุดแสนจะอร่อย ในจังหวัดของพระพุทธชินราช พูดแบบนี้จะเป็นอะไรไม่ได้นอกจากน้ำตกแสนสวย น้ำตกแก่งซอง อ.วังทอง จ.พิษณุโลก แต่ก่อนที่เราจะไปทำความรู้จักกับ น้ำตกแก่งซองกัน เพื่อนๆ หลายคนอาจสงสัยกันใช่มั้ย ว่าอะไรคือการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ เรามาทำความรู้จักกับการท่องเที่ยวเชิงนิเวศกันเลยดีกว่า
รูปที่ 1 การท่องเที่ยวเชิงนิเวศ
กรมป่าม้าได้ให้ความหมายของการท่องเที่ยวเชิงเวศว่า “การท่องเที่ยวรูปแบบหนึ่งที่เกี่ยวข้องกับการเดินทางไปยังแหล่งธรรมชาติและแหล่งวัฒนธรรมอย่างมีความรับผิดชอบ โดยไม่ก่อให้เกิด การรบกวนหรือความเสียหายแก่ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม แต่มีวัตถุประสงค์อย่างมุ่งมั่น เพื่อชื่นชม ศึกษาเรียนรู้ และเพลิดเพลิน ไปกับทัศนียภาพ พืชพรรณ และสัตว์ป่า ตลอดจนลักษณะทางวัฒนธรรม ที่ปรากฏ ในแหล่งธรรมชาตินั้น อีกทั้งช่วยสร้างโอกาสทางเศรษฐกิจ ที่ส่งผลให้การอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อมเกิดประโยชน์ต่อชุมชนอีกด้วย”

น้ำตกแก่งซอง อ.วังทอง จ.พิษณุโลก

รูปที่ 2 น้ำตกแก่งซอง

ลักษณะทั่วไปของน้ำตกแก่งซอง
  • เป็นแหล่งท่องเที่ยวในเขตอุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง ด้านจังหวัดพิษณุโลก ตั้งอยู่ที่ตำบลแก่งซอง ริมทางหลวงหมายเลข 12 บริเวณ กม.45 เกิดจากลำน้ำเข็กลดระดับทำให้ธารน้ำมีลักษณะเป็นน้ำตก มีขนาดใหญ่กว่าน้ำตกสกุโณทยานที่อยู่บนเส้นทางสายเดียวกัน บริเวณน้ำตกแก่งซอง มีบ้านเรือนต่างๆ ตั้งอยู่ริมน้ำตก มีสะพานแขวนเดินชมทิวทัศน์แม่น้ำเข็กและข้ามไปหมู่บ้านฝั่งตรงข้าม ตามรายทางใกล้กับน้ำตกแก่งซอง มีร้านอาหาร ร้านกาแฟและบริการล่องแก่งน้ำเข็กที่ตื่นเต้นสนุกสนาน ล่องได้เฉพาะช่วงฤดูน้ำหลากประมาณสิงหาคมถึงตุลาคม 

จุดเด่นที่น่าสนใจของน้ำตกแก่งซอง
รูปที่ 3 กิจกรรมล่องลำน้ำเข็ก
  • น้ำตกแก่งซองเป็นหนึ่งในน้ำตกหลาย ๆ แห่งของ อ.วังทอง จ.พิษณุโลกซึ่งมีการวางตัวของแก่งหินขนาดใหญ่ขวางกลางทางไหลของลำน้ำเข็ก มีความกว้างโดยประมาณ 150 เมตร สูงราว ๆ 10 เมตร ตัวน้ำตกไหลผ่านแก่งและโขดหินน้อยใหญ่ซึ่งเรียงตัวสะเปะสะปะเกิดเป็นความสลับซับซ้อนที่สวยงาม
  • ในช่วงฤดูหนาว – ฤดูร้อน สายน้ำของน้ำตกแก่งซองจะไหลเอื่อยเป็นสีเขียวค่อนข้างใสสามารถลงเล่นน้ำได้อย่างสนุกสนาน สำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการถ่ายภาพน้ำตกแก่งซองจากทางด้านหน้าจำเป็นต้องเดินลัดเลาะโขดหินริมตลิ่งลงไปทางปลายน้ำจึงจะสามารถเก็บภาพงาม ๆได้ (ทางสาธารณะที่สามารถเดินไปยังน้ำตกแก่งซองได้จะเป็นทางซึ่งอยู่ทางด้านบนของตัวน้ำตกไม่ใช่ทางซึ่งพาไปทางด้านหน้าของตัวน้ำตก กรณีที่ต้องการมองเห็นด้านหน้าของตัวน้ำตกแก่งซองจำเป็นต้องเดินลัดเลาะตามโขดหินริมตลิ่งลงไปทางปลายน้ำเท่านั้น) ส่วนในช่วงฤดูฝนน้ำตกแก่งซองจะมีระดับน้ำสูงขึ้นและมีกระแสน้ำที่ไหลแรงเป็นสีน้ำตาลขุ่นสภาพไม่เหมาะแก่การลงเล่น หากนักท่องเที่ยวต้องการถ่ายภาพน้ำตกแก่งซองจากทางด้านหน้าในช่วงฤดูฝนจะ ต้องอ้อมไปขออนุญาตผ่านพื้นที่ของรีสอร์ทเอกชนซึ่งตั้งอยู่บริเวณปลายน้ำเท่านั้น (รีสอร์ทแห่งนี้เป็นรีสอร์ทเล็ก ๆ ตั้งอยู่ริมลำน้ำเข็กชื่อ “บ้านเคียงน้ำ” ครับ)
  • ถึงแม้ว่าในช่วงฤดูฝนนักท่องเที่ยวจะไม่สามารถลงเล่นน้ำบริเวณน้ำตกแก่งซองได้ แต่ร้านค้า – ร้านอาหารต่าง ๆ บริเวณรอบ ๆ ตัวน้ำตกแก่งซองก็ยังคงเปิดให้บริการอยู่เกือบทุกร้านเนื่องจากในช่วงฤดูนี้จะมี  นักท่องเที่ยวจำนวนมากเดินทางมาร่วมกิจกรรม “ล่องแก่งลำน้ำเข็ก” ซึ่งจัดขึ้นประมาณเดือน มิ.ย. – ต.ค.เป็นประจำทุก ๆ ปี โดยผู้ประกอบการล่องแก่งบางส่วนจะพานักท่องเที่ยวกลับขึ้นฝั่งบริเวณริมตลิ่งก่อน  ถึงตัวน้ำตกแก่งซองเล็กน้อยทำให้ร้านค้า – ร้านอาหารในละแวกนั้นสามารถจำหน่ายอาหารและเครื่องดื่มต่าง ๆ ได้เกือบตลอดช่วงฤดูฝนเลยทีเดียว  หากอยากจะเปลี่ยนบรรยากาศจากการรับประทานอาหารหรู ๆในรีสอร์ทมารับประทานอาหารบ้าน ๆ ราคาประหยัดล่ะก็ลองแวะมาชิมอาหารตามสั่ง , ส้มตำ , ไก่ย่าง , ปลาเผา , ฯลฯ ที่น้ำตกแก่งซองดูสักนิดก็ไม่เสียหาย
  • บริเวณใกล้ ๆ กับตัวน้ำตกแก่งซองมีสะพานแขวนข้ามลำน้ำเข็กซึ่งมีความยาวประมาณ 100 เมตร นักท่องเที่ยวจำนวนไม่น้อยนิยมมาถ่ายภาพบนสะพานเป็นที่ระลึก หากมองลงมาจากสะพานแขวนดังกล่าวนี้นักท่องเที่ยวจะสามารถมองเห็นทิวทัศน์ของน้ำตกแก่งซองทางด้านบนได้เกือบตลอดแนวความกว้างของตัวน้ำตก กรณีที่นักท่องเที่ยวเดินข้ามสะพานแขวนข้ามลำน้ำเข็กไปยังอีกฟากหนึ่งจะได้พบกับชุมชนคนพื้นถิ่นเล็ก ๆ ซึ่งไม่ค่อยมีจุดน่าสนใจใด ๆ มากมายนัก สำหรับใครที่เบื่อ ๆ และอยากเอาเหงื่อออกจากรูขุมขนให้หายเซ็ง แนะนำว่าอาจหาเช่าจักรยานน้ำหรือเรือพายจากร้านริมตลิ่งใกล้ ๆ ตัวน้ำตกแก่งซองมาออกกำลังกายก็อาจช่วยให้คลายหายเบื่อไปได้บ้าง

อาหารการกินและที่พัก
รูปที่ 4 นักท่องเที่ยวเอาเสื่อมาปู เพื่อเตรียมรับประทานอาหาร
  • นักท่องเที่ยวสามารถเลือกซื้อและรับประทานอาหารข้างๆ บริเวณน้ำตกได้เลย มีพ่อค้าแม่ค้าหลากหลายและมีอาหารมากมายให้เราเลือกรับประทานทั้งอาหารตามสั่ง, ส้มตำ, ไก่ย่าง, ปลาเผา เป็นต้น เราสามารถนำเสื่อ ข้าวเหนียวที่เราเตรียมไว้ออกมาได้เลย ส่วนที่พักบริเวณใกล้น้ำตก มีที่ให้เรียกหลายที่ ทั้งห้องเช่ารายวันและรีสอร์ท แต่ถ้าอยากเต็มอิ่มกับธรรมชาติของน้ำตกแก่งซองจริงๆ เราแนะนำ รีสอร์ทสิรญา แก่งซอง สามารถโทรไปจองห้องพักต่อได้ที่  086-3132807
การเดินทาง
รูปที่ 5 ป้ายบอกทางน้ำตกแก่งซอง
  • รถยนต์ส่วนบุคคล จาก อ.เมือง จ.พิษณุโลก ใช้ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 12 (ถนนสายพิษณุโลก – หล่มสัก) ขับรถมุ่งหน้าไปทาง อ.หล่มสัก จ.เพชรบูรณ์ ประมาณ 44 – 45 กม. จะเห็นป้ายน้ำตกแก่งซอง อยู่ทางด้านขวามือ นักท่องเที่ยวต้องขับรถเข้าไปจอดในลานคอนกรีตเล็ก ๆ ด้านซ้ายมือตรงข้ามกับน้ำตก (สังเกตว่าจะมีร้านค้า - ร้านอาหารตั้งเพิงอยู่บริเวณลานจอดรถดังกล่าว) แล้วเดินข้ามสะพานลอยไปยังตัวน้ำตกต่อ
  • รถโดยสารประจำทาง – รถรับจ้าง ขึ้นรถประจำทางสายพิษณุโลก – เพชรบูรณ์ , สายพิษณุโลก – หล่มสัก หรือ  สายพิษณุโลก – นครไทยไปลงบริเวณลานจอดรถด้านข้างน้ำตกแก่งซองแล้วเดินต่อเข้าไปยังตัวน้ำตกอีกไม่เกิน 100 เมตร
ฤดูกาลท่องเที่ยวที่เหมาะสม 
รูปที่ 6 ฤดูกาลการเล่นน้ำตกแก่งซอง
  • นักท่องเที่ยว สามารถท่องเที่ยวได้ทั้งปีแต่ช่วงฤดูกาลที่เหมาะสม คือ กลางเดือน พ.ย. – ต้นเดือน ก.พ. (ในช่วงฤดูหนาวสีของน้ำบริเวณน้ำตกแก่งซองจะกลายเป็นสีเขียวค่อนข้างใส ไหลไม่แรงมากเหมาะแก่การลงเล่นน้ำ)
แผนที่พอสังเขปสำหรับการเดินทางมาน้ำตกแก่งซอง
รูปที่ 7 แผนที่พอสังเขปสำหรับการเดินทางมาน้ำตกแก่งซอง 1
เป็นยังไงกันบ้างครับกับ น้ำตกแก่งซอง แต่ก่อนจะไปเที่ยวที่ไหน อย่าลืมนะครับว่าเราต้องมีความรับผิดชอบต่อสังคม ทิ้งขยะให้ถูกที่ ไม่รบกวนธรรมชาติและบุคคลอื่น และที่สำคัญเราต้องรู้จักใช้ชิวิตอย่างระมัดระวังและคุ้มค่าด้วยนะครับ ขอให้ทุกคนท่องเที่ยวอย่างมีความสุขครับ

ขอบคุณข้อมูลเนื้อหาและรูปภาพจาก 
  • http://thai.tourismthailand.org/
  • http://chm-thai.onep.go.th/
  • http://www.thongteaw.com/
  • http://chm-thai.onep.go.th/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

 

Blogger news

Blogroll

About